14 กรกฎาคม 2566

ชื่อนั้นสำคัญไฉน

แนะนำวิธีการตั้งชื่อโดเมนให้น่าจดจำ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณ

หากเว็บไซต์เปรียบเสมือนบ้านของเราในโลกออนไลน์ “ชื่อโดเมน” (หรือที่หลายๆ คนเข้าใจก็คือชื่อเว็บไซต์) คงจะเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะดึงให้ผู้คนเข้ามายังบ้านหลังนี้ เนื่องจากว่าชื่อโดเมนเป็นสิ่งแรกที่ผู้คนจะมองเห็น การสร้างความประทับใจแรกของคนที่ผ่านไปมาอาจสามารถดึงให้คนเหล่านั้นเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณได้มากมาย และชื่อโดเมนที่ดียังสามารถเพิ่มความน่าสนใจให้กับแบรนด์หรือธุรกิจของคุณ และมีโอกาสถูกค้นหาเจอด้วย SEO (Search Engine Optimization) มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

การตั้งชื่อโดเมนที่ดี

  1. ใช้ชื่อแบรนด์หรือธุรกิจของคุณเอง
    แม้จะเป็นการตั้งชื่อที่ง่ายที่สุด แต่สามารถสร้างการจดจำให้กับแบรนด์หรือบริษัทของคุณได้มากทีเดียว การใช้ชื่อเว็บไซต์ที่เป็นชื่อเดียวกันกับชื่อแบรนด์นั้นจะไม่เป็นการสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้งานเวลาที่พวกเขาค้นหาชื่อโดเมนของคุณ

  2. สั้นๆ เข้าใจง่าย
    ชื่อโดเมนที่สั้นจะง่ายต่อการจดจำและการพิมพ์ ทำให้ผู้ใช้งานค้นหาคุณเจอได้มากยิ่งขึ้น จำนวนตัวอักษรที่พบว่าไม่สั้นไม่ยาวจนเกินไปนั้นจะอยู่ระหว่าง 6-14 ตัว ถือว่าเป็นขนาดที่กำลังพอเหมาะพอดี

  3. สะกดง่าย ออกเสียงได้ไม่สับสน
    แม้ชื่อโดเมนของคุณจะโดดเด่นเข้าตาขนาดไหน แต่หากผู้ใช้งานจำวิธีการเขียนชื่อนั้นไม่ได้ก็เปล่าประโยชน์ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้ตัวอักษรแปลกๆ หรือวิธีการสะกดแบบคำแสลง ซึ่งอาจสร้างความสับสนต่อการใช้งานได้ ตัวอย่างเช่น การใช้ตัวอักษร “u” แทนคำว่า “you” เป็นต้น อาจดูเท่ก็จริงแต่ขณะเดียวกันก็อาจทำให้ผู้คนค้นหาคุณเจอได้ยากขึ้น ดังนั้นจึงควรใช้คำที่หลายๆ คนสามารถสะกดได้ และอ่านได้ง่ายโดยไม่เกิดความสับสนหรือสงสัย

  4. บอกว่าเราทำอะไร ด้วยการเพิ่ม ‘คีย์เวิร์ด’
    วิธีนี้จะยิ่งทำให้ผู้คนค้นหาคุณเจอมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้คำที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณหรือสิ่งที่คุณทำ เช่น “bakery” “teacher” “repair” เป็นต้น คีย์เวิร์ดเหล่านี้สามารถทำให้ผู้คนเข้าใจได้ในทันทีว่าคุณทำอะไร นอกจากนั้นการเลือกใช้คำสามัญทั่วไปมาอยู่ในชื่อโดเมนยังง่ายต่อการถูกเจอในหน้า Google อีกด้วย เนื่องจากเป็นคำที่ผู้คนมักจะค้นหาเมื่อต้องการข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ แต่อาจจะต้องระวังว่าการเพิ่มคีย์เวิร์ดเหล่านี้เข้ามาจะทำให้ชื่อโดเมนของคุณยาวจนเกินไปและยากต่อการจดจำหรือไม่

  5. หลีกเลี่ยงการพิมพ์ตัวอักษรหรือตัวเลขที่เรียงซ้ำๆ ติดกัน
    การมีตัวเลขอยู่ในชื่อโดเมนอาจทำให้ยากต่อการพิมพ์ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่คุณต้องการพูดถึงชื่อเว็บไซต์ของคุณแบบปากเปล่า ผู้คนอาจเกิดความสับสนได้ง่ายว่าต้องพิมพ์เป็นตัวเลขหรือเป็นตัวอักษรกันแน่ นอกจากนั้นการใช้ตัวอักษรหรือตัวเลขพิมพ์เรียงกันซ้ำๆ ยังทำให้ชื่อโดเมนของคุณอ่านยากและดูไม่สะอาดตาอีกด้วย ที่สำคัญคือ ทั้งตัวเลขและการพิมพ์ตัวอักษรเรียงซ้ำๆ ติดกัน อาจลดความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์และธุรกิจของคุณได้

  6. หลีกเลี่ยงการตั้งชื่อที่อาจก่อให้เกิดความสับสนต่อแบรนด์ของคุณและผู้อื่น
    เมื่อคุณเลือกชื่อโดเมนที่ต้องการได้แล้ว ให้คุณตรวจสอบให้แน่ใจว่าชื่อโดเมนของคุณมีคำที่อาจก่อให้เกิดปัญหาด้านลิขสิทธิ์หรือทำให้ผู้อื่นเกิดความสับสนหรือไม่ เช่น หากคุณทำธุรกิจขายมือถือ และชื่อเว็บไซต์ของคุณคือ applephoneshop.co.th ซึ่งเราทุกคนทราบกันดีว่า ‘Apple’ คือชื่อแบรนด์ที่มีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าอย่างถูกต้อง การตั้งชื่อลักษณะนี้นอกจากจะก่อให้เกิดความาสับสน ยังอาจเกิดปัญหาฟ้องร้องทางลิขสิทธิ์ตามมาอีกด้วย ดังนั้นก่อนที่คุณจะใช้ชื่อโดเมนใดๆ ควรเช็คให้ดีก่อนว่าคำที่คุณเลือกใช้นั้นจะทำให้เกิดปัญหาตามมาหรือไม่

โดยสรุปแล้ว การตั้งชื่อโดเมนถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งของการสร้างเว็บไซต์ เนื่องจากเป็นสิ่งแรกที่ผู้คนจะได้รู้จักคุณในโลกออนไลน์​ และยังเปรียบเสมือนการบอกที่อยู่ของคุณให้กับคนอื่นๆ ได้รู้ ดังนั้นชื่อโดเมนควรเป็นชื่อที่จดจำง่าย มีความน่าสนใจ และมีความหมายสื่อถึงตัวตนของคุณ ทันทีที่คุณจดทะเบียนใช้ชื่อโดเมนนั้นแล้ว คนอื่นๆ จะไม่สามารถใช้ชื่อซ้ำกับคุณได้จนกว่าชื่อโดเมนนั้นจะหมดอายุหรือมีสถานะว่าง ตรวจสอบสถานะชื่อโดเมนว่าใช้งานได้หรือไม่

หากคุณได้ชื่อโดเมนที่เหมาะกับคุณแล้ว เริ่มต้นจดทะเบียนชื่อโดเมนกับเราได้เลยที่
https://www.thnic.co.th/

References: :
https://domains.google/learn/how-to-come-up-with-a-good-domain-name/
https://domains.google/intl/th_th/learn/how-to-come-up-with-a-good-domain-name/
https://blog.hubspot.com/website/how-to-choose-domain-name
https://www.isitwp.com/domain-name-generator/
https://www.godaddy.com/garage/10-tips-for-choosing-the-perfect-domain-name/

เพิ่มโอกาสการเข้าถึงคุณ
ด้วยชื่อโดเมน .th
สมัครชื่อโดเมนของคุณ!
แชร์บทความนี้

บทความ

ข่าวและกิจกรรม

ให้ธุรกิจคุณได้มากกว่า