30 มิถุนายน 2566

ทำไมชื่อเว็บไซต์ภาษาไทย จึงดีต่อธุรกิจของคุณ?

4 เหตุผลที่เราควรใช้ชื่อเว็บไซต์ภาษาไทย

หากพูดถึง “ชื่อโดเมน” หรือที่ใครหลายคนเข้าใจคือ “ชื่อเว็บไซต์” โดยส่วนมากคนมักจะนึกถึงชื่อโดเมนที่เป็นภาษาอังกฤษ แต่รู้หรือไม่ว่าเรามี “ชื่อโดเมนภาษาไทย” ที่สามารถพิมพ์ตัวอักษรภาษาไทยในช่องค้นหาและพาคุณไปยังเว็บไซต์ปลายทางได้เช่นเดียวกันกับชื่อโดเมนภาษาอังกฤษทั่วไปเลยล่ะ ซึ่งนับว่ามีประโยชน์อย่างมากทีเดียวหากธุรกิจของคุณกำลังอยากที่จะขยายช่องทางการรับรู้และการเข้าถึงของผู้คนให้มากยิ่งขึ้น โดย “ชื่อโดเมนภาษาไทย” ซึ่งชื่อโดเมนที่พ่วงกับชื่อโดเมนภาษาอังกฤษนั้น เรียกได้ว่าเหมือนการเพิ่มประตูเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณเป็น 2 ทาง ได้ทั้งสำหรับกลุ่มผู้ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เรามาดูกันดีกว่าว่ามันสำคัญต่อธุรกิจของคุณยังไง?

“ชื่อโดเมนนั้นสำคัญไฉน”

เพราะชื่อโดเมนเปรียบเสมือนที่อยู่ทางอินเทอร์เน็ตของเรา แทนที่จะต้องจำเลขไอพีทั้งชุด เช่น 207.151.1593 ก็พิมพ์เพียงแค่ชื่อโดเทนเท่านั้น ก็สามารถเข้าสู่เว็บไซต์ปลายทางได้ ยิ่งไปกว่านั้นคือ จากเดิมที่เราๆ ต่างคุ้นเคยแต่กับการพิมพ์ชื่อเป็นภาษาอังกฤษ ได้มีการพัฒนาระบบชื่อโดเมนภาษาท้องถิ่น “Internationalized Domain Name” หรือที่เราเรียกสั้นๆ ว่า “IDN” ให้สามารถใช้อักขระภาษาอื่นรวมทั้ง ภาษาไทย ในการกำหนดชื่อโดเมนได้อีกด้วย การใช้ชื่อโดเมนภาษาไทยจึงหมายถึง การขยายการเข้าถึงหน้าเว็บของคุณไปยังกลุ่มผู้ไม่ถนัดภาษาอังกฤษด้วยนั่นเอง!

“ชื่อภาษาไทยดียังไง?”

  1. ช่วยลดข้อจำกัดด้านภาษา
    เพราะไม่ใช่ทุกคนที่รู้ภาษาอังกฤษ ชื่อภาษาไทยจะช่วยลดช่องว่างในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และช่วยเพิ่มมูลค่าอีคอมเมิร์ซไทยได้ ผู้ประกอบการที่ต้องการโปรโมทสินค้าในไทย สามารถตั้งชื่อโดเมนที่บอกได้ทำธุรกิจอะไร ทำให้ลูกค้าจดจำชื่อโดเมน และค้นหาชื่อโดเมนนั้นได้ง่ายขึ้น

  2. สื่อความหมายได้ชัดเจนและตรงตัว
    เว็บไซต์ไทยที่ใช้ชื่อโดเมนภาษาไทย จะสามารถสื่อความหมายได้ชัดเจน ไม่ต้องแปลเป็นชื่อภาษาอังกฤษ ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาในการอ่านและการสื่อสารชื่อโดเมน นอกจากนี้โดเมนเนมภาษาไทยยังใช้บ่งบอกความเป็นตัวตนขององค์กร ชุมชน บุคคลได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

  3. ง่ายต่อการจดจำ
    ชื่อบางชื่ออาจสะกดได้ยากกว่าหากพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ และเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับในกูเกิล การใช้ภาษาไทยที่ตรงตัวและเข้าใจง่ายจึงเพิ่มโอกาสที่เราจะถูกเจอมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะหากในชื่อเว็บไซต์ของเรามีคำที่เป็น keyword อยู่ด้วย น้ำหนักในการถูกค้นเจอก็จะยิ่งมากขึ้น

  4. เชื่อมโยงผู้คนได้อย่างไร้รอยต่อทางภาษา
    เพราะบริการ Thai IDN.th ของเรา สามารถให้คุณพ่วงชื่อโดเมนได้ถึง 3 ชื่อคือ ภาษาไทย.th (Thai IDN.th) + ภาษาอังกฤษ.in.th + ภาษาไทย.ไทย จะเห็นว่าจดทีเดียวได้ถึง 3 ชื่อโดเมน ลดช่องว่างการเข้าถึงคุณได้มากกว่าใคร

สมัครใช้งานภาษาไทย.th ได้แล้ววันนี้
ในราคาค่าธรรมเนียม ฿800 ต่อปี จากปกติ ฿2,800 ต่อปี!

สมัครใช้งานภาษาไทย.th

อ้างอิง: https://www.etda.or.th/th/Useful-Resource/ETDA-Live-Ep-6-Thai-Domain-Name.aspx

เพิ่มโอกาสการเข้าถึงคุณ
ด้วยชื่อโดเมน .th
สมัครชื่อโดเมนของคุณ!
แชร์บทความนี้

บทความ

ข่าวและกิจกรรม

ให้ธุรกิจคุณได้มากกว่า